Chuyển đến nội dung chính

Lãi suất tín dụng cho đầu tư bất động sản đang quá cao

Lãi suất tín dụng đang quá cao

Theo giáo sư Đặng Hùng Võ, trong suốt thời kì qua, vốn tín dụng không phải là nguồn vốn đẵn cho đầu tư vào thị trường bất động sản. Vốn tín dụng được dùng cốt để thực hành các bổn phận tài chính về đất đai và đầu tư phần hạ tầng dự án. Tiếp sau đó, phần vốn đẵn để đầu tư, phát triển các dự án đến từ hình thức bán bất động sản hình thành trong tương lai.

Lãi suất tín dụng cho đầu tư bất động sản đang quá cao
Giáo sư Đặng Hùng Võ cho rằng lãi suất tín dụng cho đầu tư bất động sản đang quá cao

Việc dùng vốn tín dụng như trên xuất phát từ 3 lý do chính. Thứ nhất là lãi suất tín dụng cho đầu tư bất động sản vẫn khá cao, ngang với tín dụng thương nghiệp. Thứ hai là ngân hàng quốc gia tạo cơ chế kiểm soát vốn tín dụng đầu tư vào bất động sản khá can ho Kenton Node chặt. Thứ ba là quốc gia vẫn chưa cho phép tiếp cận các nguồn tín dụng ngoài nước cho đầu tư bất động sản.

Nhiều năm trước, Thông tư số 36/2014/TT-NHNN ngày 20/11/2014 của ngân hàng Nhà nước đã gây ra những cuộc tranh biện khá dài. Các cuộc tranh biện xoay quanh quy định các giới hạn, tỷ lệ bảo đảm an toàn trong hoạt động của tổ chức tín dụng, chi nhánh nhà băng nước ngoài với 2 nội dung liên tưởng đến đầu tư bất động sản. Hai nội dung đó gồm tỷ lệ tối đa của nguồn vốn ngắn hạn được dùng để cho vay trung và dài hạn (cho vay đầu tư bất động sản) và hệ số rủi ro đối với các khoản vay đầu tư vào bất động sản. Thông tư này đã được sửa đổi 2 lần vào giữa năm 2016 và cuối năm 2017.

Từ thông tư trước nhất đến những lần sửa đổi đều cho thấy hệ số rủi ro lên tới 50% khi vay có bảo đảm tất bằng nhà ở, quyền sử dụng đất. “Đây là hệ số quá cao vì tính chất khá an toàn trong giao du đảm bảo. Tôi cho rằng cần hạ thấp hệ số rủi ro khi vay có bảo đảm quờ bằng bất động sản nhằm nâng cao hiệu quả dùng vốn tín dụng trong đầu tư bất động sản. Đây là điều cần sửa đổi để nâng cao hiệu quả dùng vốn tín dụng đầu tư vào thị trường bất động sản”, giáo sư Võ nhấn mạnh.

ngoại giả, dù rằng ngân hàng Nhà nước đã có nhiều chính sách hạ lãi suất tín dụng nhưng bây chừ lãi suất vẫn đang ở mức suýt soát 10%, làm cho phí vốn lớn và giá thành hàng hóa bất động sản cao. Việc lãi suất tín dụng trong nước cho đầu tư bất động sản quá cao và chưa được áp dụng cơ chế thế chấp bằng bất động sản trong nước tại các tổ chức tín dụng nước ngoài làm cho phí tổn vốn trong đầu tư phát triển bất động sản chiếm tỷ trọng cao trong đầu vào sinh sản hàng hóa bất động sản. Để giải quyết vấn đề này cần mở chính sách cho phép thế chấp bằng bất động sản trong nước tại các nhà băng đầu tư có pháp nhân nước ngoài nhằm nâng cao tính cạnh tranh của các tổ chức tín dụng trong nước. Kèm theo chính sách này cần đưa ra một số chính sách khác để kiểm soát nguồn cho vay, phương thức giải quyết tài sản thế chấp khi không trả được nợ.

Bảo lãnh nhà băng đối với giao tế BĐS hình thành trong tương lai còn nhiều bất cập

Nguồn vốn chính yếu cho đầu tư vào bất động sản nhà ở và bất động sản du lịch – nghỉ dưỡng hiện giờ là từ nguồn mua bất động sản của các nhà đầu tư thứ cấp chuẩn y hình thức chủ đầu tư dự án bán bất động sản hình thành trong ngày mai. Trước năm 2015, hình thức huy động vốn như vậy tiềm ẩn nhiều rủi ro đối với người mua bất động sản hình thành trong tương lai. Những rủi ro này đến từ phía chủ đầu tư như dự án chất lượng thấp, hạn bàn giao chậm, không đúng thiết kế, thậm chí bất động sản trong ngày mai không có để giao.

Chính cho nên, Luật Kinh doanh Bất động sản 2014 đã đưa ra cơ chế bảo lãnh của ngân hàng đối với các rủi ro có thể xẩy ra từ phía chủ đầu tư dự án. du an Kenton Node Tuy nhiên, với một cơ chế chung chung đã được ban hành thì thường nhật không nhà băng thương mại nào dám cung cấp dịch vụ bảo lãnh vì họ không kiểm soát được dòng tiền mà chủ đầu tư dự án đang nắm giữ. Trên thực tại, một số nhà băng thương nghiệp đã chấp thuận bảo lãnh, thường là các ngân hàng thuộc chung nhóm ích lợi với các chủ đầu tư dự án. Cách thực hiện như vậy làm cho cơ chế bảo lãnh khó có thể phổ quát rộng rãi. Để áp dụng được rộng rãi, cần tạo cơ chế ngân hàng bảo lãnh được quản lý dòng tiền từ nhà đầu tư thứ cấp trả cho chủ đầu tư dự án theo tiến độ.

Với những bất cập trong cơ chế bảo lãnh, cần sửa đổi quy định về quản lý rủi ro đối với giao tế bất động sản hình thành trong ngày mai theo hướng đa dạng hóa, hài lòng cả hình thức bảo lãnh lẫn mua bảo hiểm giao du của chủ đầu tư dự án. Trong hình thức bảo lãnh có thể cho phép cả hình thức nhà băng bảo lãnh được quản lý dòng tiền mà các nhà đầu tư thứ cấp trả cho chủ đầu tư dự án để giải ngân hạp với tiến độ triển khai dự án.

Bình Nguyên

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Làn sóng "đánh bắt xa bờ" của các doanh nghiệp địa ốc Sài Gòn

điển hình cho xu hướng này là Công ty Novaland, một trong những đại gia bất động sản nằm trong top 3 tại Sài Gòn năm 2018. Điểm mới của doanh nghiệp trong năm nay là mở rộng khuôn khổ kinh doanh, xuất hiện thêm kênh phát triển bất động sản nghỉ dưỡng. Các thành thị du lịch như: Đà Nẵng - Hội An, Nha Trang - Cam Ranh, Đà Lạt, Bình Thuận - Phan Thiết, Bà Rịa - Vũng Tàu - Côn Đảo, Cần Thơ và Phú Quốc là những địa bàn mà doanh nghiệp này đang nhắm tới. Một dự án nghỉ dưỡng của Novaland tại Cần Thơ. Ảnh: N.V Với kế hoạch lấn sân sang thị trường bất động sản nghỉ dưỡng, tại đại hội cổ đông thường niên diễn ra cuối tháng 3/2018, Công ty CP phát triển bất động sản Phát Đạt công bố quyết định chấp thuận mua lại 99% vốn góp của các cổ đông đang sở hữu tại Công ty CP ĐK Phú Quốc. "Việc xây dựng dự án bất động sản du lịch nằm trong chiến lược đầu tư phát triển dài hạn của công ty. Dự án tại Phú Quốc cũng s

Cơn sốt đất đặc khu: "Hòn lửa" sẽ vỡ trên tay người cuối cùng?

Các nhân tố tác động đến giá nhà đất Giá bất động sản (BĐS) nói chung và nhà đất nói riêng phụ thuộc khá lớn vào quan hệ cung - cầu trên thị trường. Khi cầu vượt cung, giá bị đẩy lên cao và ngược lại. Bên cạnh đó, giá cả còn phụ thuộc vào những nhân tố bắt nguồn từ những khuyết tật của thị trường như "đầu cơ", "độc quyền", "cạnh tranh không lành mạnh"... Theo đó, giá BĐS chịu tác động bởi 3 nhóm nhân tố chính: Thứ nhất là nhóm yếu tố tự nhiên, đặc biệt là vị trí của BĐS. Giá trị của BĐS càng lớn khi khả năng sinh lời do yếu tố vị trí BĐS mang lại càng cao. Mỗi BĐS luôn có 2 loại vị trí là vị trí tương đối và vị trí tuyệt đối, đều có vai trò quan yếu trong việc xác lập giá trị của BĐS. Giá trị những BĐS nằm tại trung tâm thành thị sẽ lớn hơn những BĐS cũng loại nằm tại vùng ven (vị trí tương đối). Những BĐS nằm tại các ngã 3, ngã 4, trên trục liên lạc quan trọng có giá trị cao hơn những BĐS nằm tại vị trí khác (vị trí

Hải Phòng đề xuất xây cầu vượt biển thứ 2 với kinh phí 7.000 tỷ đồng

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương ngày 3/7, chủ toạ UBND TP. Hải Phòng, ông Nguyễn Văn Tùng cho biết, thị thành có chủ trương đầu tư cầu Tân Vũ - Lạch Huyện số 2 với số vốn hơn 7.000 tỷ đồng lấy từ ngân sách địa phương. Ông Tùng nói: "yêu cầu các Bộ, ngành và Chính phủ sớm xem xét, duyệt chủ trương đầu tư để tỉnh thành sớm triển khai xây dựng cây cầu này". Cũng theo ông, sau khi cầu Tân Vũ - Lạch Huyện (cây cầu dài nhất Đông Nam Á) được đưa vào sử dụng vào tháng 9/2017, hai bến cảng tại cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng được khánh thành và sự phát triển du lịch tại đảo Cát Bà, cầu Tân Vũ - Lạch Huyện đã xuất hiện tình trạng quá tải. Cầu Tân Vũ - Lạch Huyện là cầu vượt biển dài nhất Đông Nam Á. Ảnh: Giang Chinh Cũng theo ông Tùng, với một nhà máy sinh sản ô tô và cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng, khu vực huyện đảo Cát Hải đang phát triển rất sôi động. nên chi, thành thị yêu cầu Thủ tướng đồng ý bổ sung trạm điện 220kV tại khu v