Chuyển đến nội dung chính

Dự án Viethaus ở Đức: Thua lỗ, có nguy cơ mất vốn

Dự án Viethaus ở Đức của Công ty Sasco bị thua lỗ, có nguy cơ mất vốn (Ảnh minh họa)

Dự án Viethaus ở Đức của Công ty Sasco bị thua lỗ, có nguy cơ mất vốn (Ảnh minh họa)

Văn phòng Chính phủ mới đây đã có văn bản lấy quan điểm các bộ Ngoại giao, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư về phương án xử lý Dự án Ngôi nhà Việt (Viethaus) tại Berlin - Đức của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV).

Theo bẩm của Bộ GTVT, dự án Viethaus là dự án đầu tư ra nước ngoài của Công ty CP Dịch vụ Hàng không trường bay Tân Sơn Nhất – SASCO (Công ty con của ACV) đã được Bộ Kế hoạch và Đầu tư cấp giấy phép đầu tư ra nước ngoài.

Tổng vốn đầu tư của dự án là hơn 9,4 triệu Euro. Trong đó, vốn điều lệ do cổ đông góp là hơn 2,63 triệu Euro (Trong đó Công ty Sasco góp 763.285 Euro, chiếm 29% vốn điều lệ; Công ty CP Dịch vụ Viễn thông Toàn Cầu góp hơn 1,86 triệu Euro, chiếm 71% vốn điều lệ); Vốn vay là hơn 6,78 triệu Euro.

can dự đến dự án này, Bộ Tài chính cho rằng việc coi xét, quyết định tiếp thực hiện hay kết thúc thực hiện dự án Viethaus thuộc thẩm quyền, trách nhiệm của ĐHCĐ. HĐQT Công ty Sasco hoặc theo phân cấp được quy định tại Điều lệ của Công ty Sasco.

Tuy nhiên, chần chờ án Viethaus là dự án đầu tư nước ngoài nên Công ty Sasco phải thực hiện theo đúng trình tự, thủ tục quy định pháp luật về đầu tư ra nước ngoài.

Ngoài ra, do ACV nắm giữ 51% vốn điều lệ tại Công ty Sasco, trường hợp người đại diện phần vốn nhà nước tại ACV phải ít, xin ý kiến của cơ quan đại diện chủ sở hữu (Bộ GTVT) theo quy định của Điều lệ ACV để làm cơ sở cho người đại diện phần vốn của ACV tham dự ý kiến, biểu quyết và quyết định tại Đại hội đồng cổ đông, cuộc họp của HĐQT Công ty Sasco. Theo đó, Bộ GTVT chịu nghĩa vụ coi xét, quyết định bảo đảm nguyên tắc hiệu quả, bảo toàn giá trị vốn nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp, tránh thất thoát vốn tài sản của quốc gia theo quy định của luật pháp.

hệ trọng đến dự án này, Thanh tra Chính phủ cho biết Sasco đã đầu tư vốn thành lập công ty liên doanh nhà Viethaus từ năm 2005 đến năm 2015, kết quả kinh doanh không có hiệu quả, lỗ luỹ kế đến thời điểm 31/12/2015 là hơn 13,4 triệu Euro.

“Các đích kinh tế của dự án chưa đạt được, khó có khả năng thu hồi vốn đầu tư và các khoản nợ với số tiền là hơn 9,6 triệu Euro, tương đương gần 62 tỷ đồng. nghĩa vụ thuộc về Sasco trong việc góp vốn đầu tư không hiệu quả và có nguy cơ mất vốn”, Thanh tra Chính phủ kết luận.

Theo tìm hiểu, dự án Viethaus trước đây dự án liên doanh giữa SASCO và công ty HMSKY của người Việt tại Đức nhằm xây dựng một trung tâm thúc đẩy thương mại, đầu tư, văn hóa và du lịch của Việt Nam tại Berlin. Ðây cũng là dự án đầu tư trước hết của Việt Nam ra nước ngoài theo kiểu mô hình này.

Đến năm 2010, cổ đông HMSKY đã chuyển nhượng cả thảy cổ phần nắm giữ cho Công ty cổ phần Dịch vụ viễn thông Toàn Cầu, là một pháp nhân Việt Nam.

Từ năm 2015, đánh giá khả năng thu hồi thấp nên SASCO đã trích lập phòng ngừa tất cả số tiền đầu tư và phải thu này tại liên doanh này.

Việc phải phòng ngừa lớn trong năm 2015 đã khiến lợi nhuận công ty này giảm mạnh, còn 11 tỷ đồng so với 111 tỷ đồng năm 2014. Năm 2016 lợi nhuận của công ty đã hồi phục trở lại và tăng lên 234 tỷ đồng. Năm 2017 công ty lãi tiếp 290 tỷ đồng.

ngày nay Công ty SASCO do Tổng công ty Cảng hàng không (ACV) nắm giữ 49% vốn điều lệ. Còn lại của công ty được nắm giữ bởi IPP Group và các công ty can dự đến “ông vua hàng hiệu” Johnathan Hạnh Nguyễn.

Từng giải đáp báo chí, ông Johnathan Hạnh Nguyễn cho biết, ông là Chủ tịch HĐQT của công ty này từ tháng 4/2017. Theo đó, những sai phạm của SASCO thời đoạn 2012-2015 thì ACV và lãnh đạo thời kỳ trước năm 2017 của SASCO đã và đang giải quyết.

Nguyễn Mạnh

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Làn sóng "đánh bắt xa bờ" của các doanh nghiệp địa ốc Sài Gòn

điển hình cho xu hướng này là Công ty Novaland, một trong những đại gia bất động sản nằm trong top 3 tại Sài Gòn năm 2018. Điểm mới của doanh nghiệp trong năm nay là mở rộng khuôn khổ kinh doanh, xuất hiện thêm kênh phát triển bất động sản nghỉ dưỡng. Các thành thị du lịch như: Đà Nẵng - Hội An, Nha Trang - Cam Ranh, Đà Lạt, Bình Thuận - Phan Thiết, Bà Rịa - Vũng Tàu - Côn Đảo, Cần Thơ và Phú Quốc là những địa bàn mà doanh nghiệp này đang nhắm tới. Một dự án nghỉ dưỡng của Novaland tại Cần Thơ. Ảnh: N.V Với kế hoạch lấn sân sang thị trường bất động sản nghỉ dưỡng, tại đại hội cổ đông thường niên diễn ra cuối tháng 3/2018, Công ty CP phát triển bất động sản Phát Đạt công bố quyết định chấp thuận mua lại 99% vốn góp của các cổ đông đang sở hữu tại Công ty CP ĐK Phú Quốc. "Việc xây dựng dự án bất động sản du lịch nằm trong chiến lược đầu tư phát triển dài hạn của công ty. Dự án tại Phú Quốc cũng s

Cơn sốt đất đặc khu: "Hòn lửa" sẽ vỡ trên tay người cuối cùng?

Các nhân tố tác động đến giá nhà đất Giá bất động sản (BĐS) nói chung và nhà đất nói riêng phụ thuộc khá lớn vào quan hệ cung - cầu trên thị trường. Khi cầu vượt cung, giá bị đẩy lên cao và ngược lại. Bên cạnh đó, giá cả còn phụ thuộc vào những nhân tố bắt nguồn từ những khuyết tật của thị trường như "đầu cơ", "độc quyền", "cạnh tranh không lành mạnh"... Theo đó, giá BĐS chịu tác động bởi 3 nhóm nhân tố chính: Thứ nhất là nhóm yếu tố tự nhiên, đặc biệt là vị trí của BĐS. Giá trị của BĐS càng lớn khi khả năng sinh lời do yếu tố vị trí BĐS mang lại càng cao. Mỗi BĐS luôn có 2 loại vị trí là vị trí tương đối và vị trí tuyệt đối, đều có vai trò quan yếu trong việc xác lập giá trị của BĐS. Giá trị những BĐS nằm tại trung tâm thành thị sẽ lớn hơn những BĐS cũng loại nằm tại vùng ven (vị trí tương đối). Những BĐS nằm tại các ngã 3, ngã 4, trên trục liên lạc quan trọng có giá trị cao hơn những BĐS nằm tại vị trí khác (vị trí

Hải Phòng đề xuất xây cầu vượt biển thứ 2 với kinh phí 7.000 tỷ đồng

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương ngày 3/7, chủ toạ UBND TP. Hải Phòng, ông Nguyễn Văn Tùng cho biết, thị thành có chủ trương đầu tư cầu Tân Vũ - Lạch Huyện số 2 với số vốn hơn 7.000 tỷ đồng lấy từ ngân sách địa phương. Ông Tùng nói: "yêu cầu các Bộ, ngành và Chính phủ sớm xem xét, duyệt chủ trương đầu tư để tỉnh thành sớm triển khai xây dựng cây cầu này". Cũng theo ông, sau khi cầu Tân Vũ - Lạch Huyện (cây cầu dài nhất Đông Nam Á) được đưa vào sử dụng vào tháng 9/2017, hai bến cảng tại cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng được khánh thành và sự phát triển du lịch tại đảo Cát Bà, cầu Tân Vũ - Lạch Huyện đã xuất hiện tình trạng quá tải. Cầu Tân Vũ - Lạch Huyện là cầu vượt biển dài nhất Đông Nam Á. Ảnh: Giang Chinh Cũng theo ông Tùng, với một nhà máy sinh sản ô tô và cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng, khu vực huyện đảo Cát Hải đang phát triển rất sôi động. nên chi, thành thị yêu cầu Thủ tướng đồng ý bổ sung trạm điện 220kV tại khu v