Chuyển đến nội dung chính

Chủ đầu tư nhà xã hội chậm bàn giao: Chúng tôi không lừa khách hàng

Hơn 700 khách hàng mua nhà ở tầng lớp chậm tiến độ tại Dự án Tổ hợp Nhà ở xã hội và dịch vụ thương nghiệp AZ Thăng Long (tên thương nghiệp là Bright City) ở xã Kim Chung (huyện Hoài Đức, Hà Nội) vừa có buổi hội thoại với chủ đầu tư.

Buổi hội thoại khá bít tất tay với hàng loạt câu hỏi được đặt ra. Nhiều khách hàng chất vấn, tiền tài cư dân nộp chủ đầu tư đã sử dụng ra sao. đáp các cư dân, đại diện chủ đầu tư, ông Bùi Viết Sơn, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Bánh kẹo Thăng Long cho biết, khi gói 30.000 tỷ đồng hết, dự án mới bán được 40% trên gần 2.000 căn hộ. Số tiền thu của khách hàng nộp theo tiến độ (70%) là trên 300 tỷ đồng và vay nhà băng cùng vốn tự có, công ty đã đổ sờ soạng vào dự án. “Chúng tôi không mang tiền tài khách hàng đi đâu. Chúng tôi không lừa đảo”, ông Sơn khẳng định.

giảng giải thêm, ông Sơn cho biết, d ự án này công ty bỏ tiền ra để mua đất trước khi được chuyển đổi thành nhà ở xã hội vào năm 2015, tức thị không được hưởng ưu đãi về thuế đất từ đầu.

Chủ đầu tư đề xuất hơn 700 khách hàng mua căn hộ tại dự án Bright City chưa được nhận nhà nhưng đang phải trả lãi ngân hàng. Ảnh: Nguyễn Hà

Buổi đối thoại giữa chủ đầu tư và khách hàng dự án Bright City. Ảnh: Nguyễn Hà

Khi chuyển đổi thành nhà từng lớp năm 2015, dự án được vay gói tín dụng 30.000 tỷ đồng nhưng bị dừng khi mới được giải ngân 300 tỷ. Để tiếp, chủ đầu tư đã hài lòng vay theo lãi suất thương mại theo mức 9,3% mỗi năm.

Ông Sơn giảng giải, hiện chủ đầu tư chỉ được hưởng ưu đãi 5% với dư nợ 182 tỷ, còn lãi vay trên 230 tỷ đồng là thương mại. “Chúng tôi đang phải chịu nghịch lý là xây nhà ở từng lớp nhưng vay lãi suất thương mại”, ông Sơn nói.

Cả 4 tòa đang xây dựng dở dang và để hoàn thiện, theo chủ đầu tư, cần thêm 700 tỷ đồng. Tuy nhiên, để có nhà bàn giao cho khách hàng đã mua, ông Sơn đề xuất phương án các khách hàng dồn lại 2 tòa và chủ đầu tư đấu bỏ vốn tự có cùng vốn vay 260 tỷ đồng lãi suất thương nghiệp xây dựng trước.

Với phương án này, 162 khách hàng đã mua tòa A2 sẽ dồn sang tòa A1.1 và tòa A1.2 có thể chọn những căn tương đương nhưng khác tầng so với ban đầu. "Một số khách hàng có thể chịu thiệt hơn song nếu bằng lòng chuyển, dồn tòa thì chúng tôi mới có đủ nguồn vốn để hoàn thiện dự án", ông Sơn nói.

Tuy nhiên, nhiều khách hàng lo, dồn tòa cũng đồng nghĩa phải ưng ý lấy căn hộ xấu hơn, vậy chủ đầu tư có trả phần tiền chênh lệch này không? giải đáp, ông Sơn cho biết, nhà ở xã hội là do cơ quan quản lý duyệt và quờ các căn hộ đều có cùng một giá bán, thành thử chủ đầu tư không thể bù giá để trả phần chênh cho khách hàng và cũng không có cơ sở nào để tính toán điều này.

Một số quan điểm khách hàng tán đồng với việc dồn tòa song lại đưa ra cái vẻ kiện phải có đơn vị đứng ra bảo lãnh tiến độ thực hiện dự án.

Ông Lê Hữu Hoàng - Giám đốc BIDV Tây Hà Nội cho biết, trong thời đoạn dự án chậm tiến độ, nhà băng sẵn sàng cơ cấu nợ vay cho chủ đầu tư và khách mua nhà, giãn số tiền nợ gốc phải trả, chưa thu lãi vay để giảm áp lực tài chính đến khi nhận được bàn giao.

Theo ông, ngân hàng sẽ đấu tài trợ vốn bằng cách điều chỉnh tăng hạn mức cho vay dự án từ 423 tỷ đồng lên 640 tỷ đồng để chủ đầu tư có thể thi công tiếp, hoàn thiện bàn giao nhà cho khách hàng.

BIDV cũng sẽ kết hợp với chủ đầu tư xây dựng gói lãi suất ưu đãi cho khách hàng mới vay mua nhà với lãi suất 4,8% mỗi năm trong vòng 3 năm. Ông cho rằng, việc tương trợ này sẽ giúp chủ đầu tư bán được hàng, có doanh thu mới, giúp dự án có thể tái phát động lại được.

Nguyễn Hà

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Làn sóng "đánh bắt xa bờ" của các doanh nghiệp địa ốc Sài Gòn

điển hình cho xu hướng này là Công ty Novaland, một trong những đại gia bất động sản nằm trong top 3 tại Sài Gòn năm 2018. Điểm mới của doanh nghiệp trong năm nay là mở rộng khuôn khổ kinh doanh, xuất hiện thêm kênh phát triển bất động sản nghỉ dưỡng. Các thành thị du lịch như: Đà Nẵng - Hội An, Nha Trang - Cam Ranh, Đà Lạt, Bình Thuận - Phan Thiết, Bà Rịa - Vũng Tàu - Côn Đảo, Cần Thơ và Phú Quốc là những địa bàn mà doanh nghiệp này đang nhắm tới. Một dự án nghỉ dưỡng của Novaland tại Cần Thơ. Ảnh: N.V Với kế hoạch lấn sân sang thị trường bất động sản nghỉ dưỡng, tại đại hội cổ đông thường niên diễn ra cuối tháng 3/2018, Công ty CP phát triển bất động sản Phát Đạt công bố quyết định chấp thuận mua lại 99% vốn góp của các cổ đông đang sở hữu tại Công ty CP ĐK Phú Quốc. "Việc xây dựng dự án bất động sản du lịch nằm trong chiến lược đầu tư phát triển dài hạn của công ty. Dự án tại Phú Quốc cũng s

Cơn sốt đất đặc khu: "Hòn lửa" sẽ vỡ trên tay người cuối cùng?

Các nhân tố tác động đến giá nhà đất Giá bất động sản (BĐS) nói chung và nhà đất nói riêng phụ thuộc khá lớn vào quan hệ cung - cầu trên thị trường. Khi cầu vượt cung, giá bị đẩy lên cao và ngược lại. Bên cạnh đó, giá cả còn phụ thuộc vào những nhân tố bắt nguồn từ những khuyết tật của thị trường như "đầu cơ", "độc quyền", "cạnh tranh không lành mạnh"... Theo đó, giá BĐS chịu tác động bởi 3 nhóm nhân tố chính: Thứ nhất là nhóm yếu tố tự nhiên, đặc biệt là vị trí của BĐS. Giá trị của BĐS càng lớn khi khả năng sinh lời do yếu tố vị trí BĐS mang lại càng cao. Mỗi BĐS luôn có 2 loại vị trí là vị trí tương đối và vị trí tuyệt đối, đều có vai trò quan yếu trong việc xác lập giá trị của BĐS. Giá trị những BĐS nằm tại trung tâm thành thị sẽ lớn hơn những BĐS cũng loại nằm tại vùng ven (vị trí tương đối). Những BĐS nằm tại các ngã 3, ngã 4, trên trục liên lạc quan trọng có giá trị cao hơn những BĐS nằm tại vị trí khác (vị trí

Hải Phòng đề xuất xây cầu vượt biển thứ 2 với kinh phí 7.000 tỷ đồng

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương ngày 3/7, chủ toạ UBND TP. Hải Phòng, ông Nguyễn Văn Tùng cho biết, thị thành có chủ trương đầu tư cầu Tân Vũ - Lạch Huyện số 2 với số vốn hơn 7.000 tỷ đồng lấy từ ngân sách địa phương. Ông Tùng nói: "yêu cầu các Bộ, ngành và Chính phủ sớm xem xét, duyệt chủ trương đầu tư để tỉnh thành sớm triển khai xây dựng cây cầu này". Cũng theo ông, sau khi cầu Tân Vũ - Lạch Huyện (cây cầu dài nhất Đông Nam Á) được đưa vào sử dụng vào tháng 9/2017, hai bến cảng tại cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng được khánh thành và sự phát triển du lịch tại đảo Cát Bà, cầu Tân Vũ - Lạch Huyện đã xuất hiện tình trạng quá tải. Cầu Tân Vũ - Lạch Huyện là cầu vượt biển dài nhất Đông Nam Á. Ảnh: Giang Chinh Cũng theo ông Tùng, với một nhà máy sinh sản ô tô và cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng, khu vực huyện đảo Cát Hải đang phát triển rất sôi động. nên chi, thành thị yêu cầu Thủ tướng đồng ý bổ sung trạm điện 220kV tại khu v